วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติหวงหลง




ขอบคุณรูปภาพจาก : www.pantip.com

มังกร เป็นสัญลักษณ์ของชาวจีนมาช้านานแล้ว ที่นี่ "อุทยานแห่งชาติหวงหลง" หรือมังกรเหลือง ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งต้นกำเนิดตำนานแห่งมังกรเหลือง ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับชนชาติจีนมาแต่ครั้งโบราณ ผนวกกับความมหัศจรรย์ของสภาพทางภูมิทัศน์ที่โดดเด่น ของสระน้ำใสสะอาดน้อยใหญ่ที่แวดล้อมด้วยขุนเขาหิมะและโตรกธาร ด้วยผลงานรังสรรค์จากธรรมชาติ ทำให้สถานที่แห่งนี้ ได้รับการขนานนามว่า ‘สระสวรรค์ในแดนดิน’
วนอุทยานแห่งชาติหวงหลง ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน  ได้ยินชื่อเสียงของวนอุทยานแห่งชาติหวงหลงมานานแล้วว่าสวยงามมาก  บางคนบอกว่าสวยกว่าวนอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกว  ส่วนการเดินทางมาเที่ยวหวงหลง นั้นก็สามารถทำได้ 2 วิธี  โดยวิธีแรกโดยการเดินขึ้น 4.5 กิโลเมตรและเดินลงทางเดิม 4.5 กิโลเมตรเช่นเดียวกัน ตลอดทางจะมีวิวให้ชมเป็นระยะ
ข้อดี:
  - เหมาะสำหรับคนกระเป๋าฟีบ เพราะประหยัดไปได้ 80 หยวน ที่ไม่ต้องเสียกับค่าขึ้นกระเช้า
  - เหมาะสำหรับคนที่มีร่างกายแข็งแรง และมีเวลาในการเดินมากพอสมควร สามารถสมบุกสมบันอึดเดินทั้งขึ้นและลง โดยที่ไม่ต้องทำเวลามาก ไม่งั้นอาจน๊อกได้
  - ขาขึ้นจะได้ชมวิวบ้าง(แต่เป็นวิวเดียวกับขาลงอยู่แล้ว)
 ข้อเสีย:
  - ไม่เหมาะกับผู้มีเวลาน้อยอย่างที่บอกไปแล้ว
  - ไม่เหมาะกับผู้อาวุโส หรือผู้มีปัญหาเรื่องเข่า เพราะนอกจากจะต้องเดินขึ้นแล้ว บางจุดยังเป็นที่แคบ และต้องเจอสภาวะ "คนติด" ทำให้ต้องเดินๆหยุดๆเป็นช่วงๆ
ส่วนวิธีที่สองโดยการขึ้นกระเช้าไปข้างบน แล้วเดินต่อ 3 กิโลเมตร - เดินลง 4.2 กิโลเมตรตามทางในวิธีแรก  โดยที่ระหว่างทางจากกระเช้า 3 กิโลเมตรขึ้นทางกระเช้า แล้วเดินอ้อมไปถึงแนวหินของหวงหลง โดยตลอดทางจะเป็นทางราบและทางเดินลง ระยะทางรวม 8 กิโลเมตร ปล. สำหรับสถานีกระเช้านั้นจะอยู่ห่างจากทางเดินขึ้นหวงหลงไปอีก ต้องนั่งรถประจำทางของอุทยานไป เมื่อขึ้นไปถึงสถานีกระเช้าด้านบน ต้องเดินทางราบไปอีกราวเกือบ 1 กิโลเมตร(ตลอดทางไม่มีวิวให้ชม) จะถึงจุดชมวิว จากจุดนี้เราจะได้เห็นวิวของเกล็ดมังกรเหลืองที่เรียงรายเหินสู่ยอดเขาอย่างสวยงาม แต่หากท่านใดยังไหว และต้องการชมหวงหลงในแบบใกล้ๆ ต้องเดินตามทางลาดลงไปอีกราว 2 กิโลเมตร จะถึงทางแยก ซ้าย(อีกราว 350 เมตร)จะเป็นทางเดินขึ้นเขาไปชมบึงห้าสี ซึ่งเป็ฯจุดที่สวยที่สุดของหวงหลง หากเลี้ยวขวาจะเป็นทางลง ซึ่งระหว่างทางจะมีวิวเกล็ดมังกรในแบบใกล้ๆให้ชมเป็นระยะๆ เดินลงระยะทางราว 4.5 กิโลเมตร
 ข้อดี:
  - เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาในการเดิน
  - เดินลง สบายๆ ไม่เหนื่อยเท่าเดินขึ้น
  - ใครมีเวลาน้อย ให้เลือกทางนี้ จะทำให้เหนื่อยน้อยลง เนื่องจากการเดินบนที่สูงขนาดนี้ที่มีออกซิเจนเบาบางเยี่ยงนี้ เดินเร็วๆเพื่อทำเวลา จะไปน๊อกตอนท้าย
 ข้อเสีย:
  - ใครงบน้อยให้ถอยไป เพราะนอกจากเสียค่าเข้า ราว 200 หยวนแล้ว ยังต้องเสียค่ากระเช้าขาขึ้นอีก 80 หยวน
ถ้าพูดถึงหวงหลง จะมีลักษณะเด่นที่สุดตรงอ่างน้ำหรือสระน้ำที่ตกตะกอนมานับพันปี โดยมีน้ำสวยๆหลากหลายสีอยู่ข้างในตรงหลังวัด และแล้วในที่สุด multi-colored pond ก็มาปรากฎต่อหน้า  คนเยอะมากๆ เบียดแล้วเบียดอีกกว่าจะได้ถ่าย   น้ำหลายแห่งเริ่มจะแข็ง บางจุดก็หิมะกลบ  แต่เจ้าพวกสระสีๆเนี่ย ไม่เป็นอะไรเลยแม้แต่น้อยสระน้ำสีฟ้ามั่ง สีเขียวมั่ง ตัดกับสีหิมะขาวๆ ต้นไม้ที่ไร้ใบสีเข้มๆ เป็นธรรมชาติที่งดงามมากงามคนละแบบกับที่จิ่วจ้ายโกว
คำแนะนำสำหรับคนที่มา
ทัวร์หวงหลง
- ควรฟิตร่างกายมาให้เต็มที่ เนื่องจากต้องเดิน เดิน เดิน และ เดินอย่างเดียว แต่ก่อนเคยมีเกี้ยวไว้บริการ แต่เนื่องจากเคยมีคนพลัดตกไปแต่ไม่มีผู้ใดรับผิดชอบได้ ทางการจีนจึงต้องสั่งระงับการให้บริการเกี้ยว
- เนื่องจากที่นี่เป็นที่สูงจากระดับน้ำทะเลมาก ~3200++ เมตร อากาศที่นี่จะเบาบางมาก ควรหาซื้อ ออกซิเจนกระป๋องติดไว้ (~10 หยวน เมื่อตุลา 50 ซื้อได้ที่หน้าประตูฝั่งเดินขึ้นใกล้ๆกับที่จอดรถ)
- วิธีเดินให้เดินอย่างสม่ำเสมอ อย่าหยุดนาน เดินไปเรื่อยๆ หายใจลึกๆ ยาวๆ เข้าไว้
- หากไม่ไหวจริงๆ และไม่มีออกซิเจนติดไว้ ระหว่างทางจะมีห้องพยาบาลให้เข้าไปสูดออกซิเจนได้
- เตรียมรองเท้าที่มีดอกยางเยอะหน่อย กันลื่นล้ม กรณีหิมะตก ทางจะลื่น
- ถ้าร่างกายไม่แข็งแรง รวมถึงผู้สูงอายุ แนะนำให้ใช้เส้นทางที่ 2 โดยขึ้นกระเช้าแล้วเดินลงอย่างเดียว จะไม่เหนื่อยมากเท่าเดินขึ้น
- ควรหาโปรแกรมทัวร์ที่จัดเวลาให้หวงหลง อย่างน้อยสัก 4 ชั่วโมง ให้เราเดินชมวิวได้อย่างเรื่อยๆ อีกอย่างจะได้มีเวลาพอที่จะขึ้นไปถึงบึงห้าสีจุดสูงสุดที่สวยที่สุด(อะไรก็ที่สุด)นั่นด้วย มาทั้งทีก็ต้องให้คุ้มหน่อย
- อากาศที่หวงหลงค่อนข้างหนาวมาก ใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่น แต่ควรเป็นแบบเบาจะได้ไม่หนักเวลาเดิน เพราะเดินไปเรื่อยๆ สักพัก อาจจะร้อน จนต้องถอดเสื้อตัวนอกออกถือ
- พกน้ำติดตัวไว้ ถ้าให้ดีพกกระติกน้ำอุ่นไว้อังกับไอน้ำอุ่นๆ จะทำให้หายใจคล่องขึ้น
 - มียาชนิดหนึ่งที่ทำมาจากหญ้าบนที่ราบสูงทิเบต เป็นหญ้าที่จามรีกิน รวมถึงชาวทิเบตก็นำมาต้มเป็นน้ำใช้ดื่มกินในชีวิตประจำวันเลยด้วย ปัจจุบันมีการนำน้ำที่ต้มจากหญ้านี้มาทำเป็นยาบรรจุขวด รวมถึงแบบอัดเม็ดก็มียาจะชื่อ "หงจินเทียน"