วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จางเจียเจี้ย

จางเจียเจี้ย
ขอขอบคุณภาพจาก http://board.trekkingthai.com

เมืองโบราณฟ่งหวง เป็นอีกหนึ่งสถานที่หากได้มาทัวร์จางเจียเจี้ย ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือนเมืองฟ่งหวง การท่องเที่ยวชมเมืองโบราณฟ่งหวง มีการล่องแม่น้ำถั่วเจียงชมบรรยากาศเมืองโบราณริมน้ำ เมืองโบราณฟ่งหวง หรือ เมืองหงส์ตั้งอยู่กลางหุบเขาและมีแม่น้ำถั่วเจียง แม่น้ำที่ใสสะอาดไหลผ่าน สองฝั่งแม่น้ำมีบ้านแบบโบราณที่ยกพื้นสูงเรียงรายกันบนริมแม่น้ำ ถ้ามองจากริมแม่น้ำจะเห็นบ้านเรือนยกสูงสร้างติดริมแม่น้ำเป็นแนวยาว กลางเมืองฟ่งหวงจะมีสะพานเก่าที่คาดว่าสร้างในสมัยราชวงศ์ชิง เชื่อมโยงชีวิตสองฟากแม่น้ำเป็นหนึ่งเดียว สะพานนี้มีสองชั้น ชั้นแรกเป็นทางเดินข้ามและมีร้านขายของเล็กๆ ริมทางเดิน ส่วนชั้นสองเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดจุดหนึ่งในเมือง หากต้องการชมเมืองโบราณสามารถนั่งเรือพายล่องแม่น้ำถัวเจียง ชมเมืองโบราณสองฝั่ง ชมสะพานเก่าแก่ เจดีย์วั่นหมิง หอตั๋วชุ่ย ฯลฯ ซึ่งเต็มไปด้วยบ้านเรือนที่มีลักษณะการก่อสร้างแบบจีนโบราณสร้างในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง ระหว่างทางจะมีชาวบ้านซึ่งเป็นชนเผ่าดั้งเดิมของที่นี่เรียกว่าชนเผ่าถู่เจียง ใช้เวลาในการล่องเรือประมาณ 30 นาที โดยใช้ล่องไปหนึ่งขาและขากลับเราก็เดินทางเมืองโบราณ เปลี่ยนบรรยากาศ

ขอขอบคุณภาพจาก http://board.trekkingthai.com

จุดเด่นของการเที่ยวชมภายในเมืองโบราณฟ่งหวงอยู่ที่การล่องเรือชมบรรยากาศของสองฝั่งแม่น้ำถั่วเจียงซึ่งเต็มไปด้วยบ้านเรือนที่มีลักษณะการก่อสร้างแบบจีนโบราณสร้างในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง ระหว่างทางจะมีชาวบ้านซึ่งเป็นชนเผ่าดั้งเดิมของที่นี่เรียกว่าชนเผ่าถู่เจีย เอาเรือออกมาลอยลำคอยร้องเพลงต้อนรับนักท่องเที่ยวและไกด์ก็จะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร้องเพลงตอบกลับไปซึ่งไม่ว่าเราจะร้องเป็นเพลงไทย หรือจีนออกมา  เค้าก็จะร้องเพลงตอบกลับมาอีกเช่นกันผลัดกันร้องผลัดกันฟังถึงแม้จะคนละภาษาแต่ก็สนุกไปอีกแบบหนึ่ง มีเสาหินกลางน้ำ สำหรับคนเดินข้าม จุดนี้เป็นจุดถ่ายภาพหมู่ชั้นหนึ่ง ... โดยเฉพาะภาพหมู่หลายๆคน จับมือกัน ยกขาข้างใดข้างหนึ่งไปในทิศทางเดียวกัน เป็นที่ที่ให้อารมณ์สนุกสนานดี จะใช้กล้องเรา หรือ มีกล้องมืออาชีพท้องถิ่นที่คอยบริการเรา รับภาพได้เลย

ขอขอบคุณภาพจาก http://board.trekkingthai.com
พูดถึงเรื่องตกน้ำ ก็มีเรื่องเศร้าสลด และ สร้างวีรบุรุษขึ้นมา คือ บุคคลเจ้าของอนุสาวรีย์ริมแม่น้ำ ถั่วเจียง แห่งนี้ ... เรื่องสลดมีว่า มีเด็ก 2 คน ตกลงไปในแม่น้ำถั่วเจียง นายคนนี้เห็นเข้า เลยรีบถอดเสื้อ วิ่งกระโจนลงน้ำเข้าไปช่วยเหลือ แต่ผลคือ ตายหมู่กันหมดทั้ง 3 คน ... ด้วยคุณงามความดี และ เป็นการยกย่องคนทำความดี  ทางเมืองจึงได้สร้างอนุสาวรีย์ เพื่อรำลึกถึงความดี ที่เขาได้ช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่ได้คิดถึงแม้ชีวิตตัวเอง ... จะเห็นว่ามีดอกไม้มาบูชาอยู่ประจำ ...

ขอขอบคุณภาพจาก http://board.trekkingthai.com
กังหันวิดน้ำโบราณ เป็นสิ่งที่คนโบราณสร้างขึ้นแสดงให้เห็นถึง ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ชื่นชม ...
 

ขอขอบคุณภาพจาก http://board.trekkingthai.com
เมืองโบราณฟ่งหวง มีโบราณสถานและโบราณวัตถุทางด้านวัฒนธรรมอันล้ำค่าที่ตกทอดมาจากราชวงศ์หมิงและชิง 120 แห่งมีถนนที่ปูด้วยหินเขียว 20 กว่าสาย สิ่งก่อสร้าง 68 แห่ง วัตถุโบราณ 116แห่ง ... ฟ่งหวง เป็นเมืองโบราณที่สร้างในราชวงศ์ถัง ซึ่งเป็นเมืองที่ก่อขึ้นด้วยหินทั้งเมือง ชื่อว่า “หวงซือเฉียวกู่เฉิง” เดิมเป็นที่ว่าการอำเภอ จุดเด่นอีกแห่งหนึ่งคือกำแพงโบราณซึ่งสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง ซึงเป็นที่นิยมชื่นชอบและเป็นสถานศึกษาค้นคว้าประวัติความเป็นมาทั้งชาวจีนและต่างชาติ ในการล่องเรือเมืองฟ่งหวง เขาจะมีโปรแกรม มีจุดไฮไลท์ต่างๆตลอดริมฝั่งแม่น้ำถั่วเจียงนับสิบจุด แล้วแต่เราจะมีเวลาชมอย่างละเอียดหรือไม่ หนึ่งในนั้นคือชม บ้านเกิดของเสิ่นฉงเหวิน อดีตนักประพันธ์ นักประวัติศาสตร์และนักการศึกษาค้นคว้าโบราณคดีนามอุโฆษของจีน เป็นบ้านที่ปลูกล้อม รอบลานบ้าน ทั้งสี่ด้านก่อด้วยอิฐทนไฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นในภาคตะวันตกของมณฑลหูหนาน 

ขอขอบคุณภาพจาก http://board.trekkingthai.com
 ภายในได้รับการอนุรักษ์อย่างดี  คงสภาพศิลปวัฒนธรรมตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษจากราชวงศ์ชิง ... เป็นอย่างไรบ้างคะกับทัวร์จางเจียเจี้ย น่าสนใจมากเลยใช่มั๊ยคะ


สนใจทัวร์จางเจียเจี้ย ดูรายละเอียดได้ที่
http://www.doubleenjoy.com/ทัวร์เที่ยวจีน/ทัวร์จางเจียเจี้ย.aspx